Chính phủ đề xuất tăng gấp đôi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang
Thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe trên 3.000 cm3 từ mức 60% hiện nay dự kiến tăng lên 110-150%, đồng thời giảm thuế với các dòng xe phổ thông.
Sau một thời gian lấy ý kiến từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp, Chính phủ vừa chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô chở người dưới 9 chỗ. Tờ trình của Chính phủ cho biết, việc điều chỉnh thuế suất theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ, giảm với dòng xe phổ thông ưu tiên phát triển nhưng tăng mạnh với dòng xe phân khối lớn (từ 3.000 cm3 trở lên). Cụ thể, các dòng xe dưới 2.000 cm3 được giảm từ mức thuế suất 45% như hiện hành xuống 20-25%. Ngược lại, các dòng xe từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 tăng thuế suất từ 50% lên 60%. Các dòng xe từ 3.000cm3 trở lên tăng mạnh nhất, từ 60% lên tới 150%.
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô chở người dưới 9 chỗ từ 1/7/2016
Dòng xe / Thuế suất |
Hiện hành |
Sửa đổi |
Loại dung tích xi lanh 2.000-3.000 cm3 |
50% |
60% (*)
|
Loại dung tích xi lanh 3.000-4.000 cm3 |
60% |
90% |
Loại dung tích xi lanh 4.000-5.000 cm3 |
60% |
110% |
Loại dung tích xi lanh 5.000-6.000 cm3 |
60% |
130% |
Loại dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 |
60% |
150% |
(*): Thuế suất giảm còn 55% từ năm 2018
Theo lý giải của Chính phủ, sở dĩ các dòng xe này phải chịu mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt cao là vì đây là những dòng xe kích thước lớn, tiêu hao nhiều năng lượng, chưa phù hợp với thu nhập người dân.
Trước đó, Việt Nam và 11 nước sáng lập vừa hoàn tất vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong đó có những nội dung liên quan giảm hoặc thậm chí bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu. Thuế nhập khẩu các dòng xe sang hiện khoảng 70%. Như vậy, trong trường hợp thuế nhập khẩu ôtô giảm về 0% như cam kết khi tham gia TPP, thuế tiêu thụ đặc biệt một số dòng xe tăng từ 60% lên 130-150%, các chuyên gia cho rằng giá ôtô nhập khẩu vẫn khó rẻ hơn.
Thanh Thanh Lan
Theo: www.vnexpress.net
Bài viết khác: