Hoạt động từ thiện và chiến lược hiệu quả của doanh nghiệp
Hôm nay (15/5), Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đồng phối hợp với Trung tâm Giáo dục và Phát triển (Trung tâm) tổ chức Tọa đàm “Hoạt động từ thiện – Xây dựng chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp”.
Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ dự án “Xây dựng các tổ chức xã hội dân sự bền vững ở Việt Nam” do Đại sứ quán Ai Len (Irish Aid) tài trợ thông qua Quỹ Châu Á tại Việt Nam. Toạ đàm cũng là hoạt động nằm trong chương trình hoạt động trọng tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017: “Xây dựng văn hóa doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.
Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội cho biết, trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, cạnh tranh quốc tế đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng trở nên gay gắt, đòi hỏi các tổ chức xã hội phải tái cấu trúc lại chính mình để thích nghi và phát triển. Mối quan tâm của doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay không đơn giản là sản xuất để gia tăng giá trị của doanh nghiệp, mà còn tiến tới xác lập những giá trị có tính ổn định, tạo dựng nền móng lâu dài cho quá trình kinh doanh thông qua việc xây dựng văn hóa trong nội bộ doanh nghiệp, cũng như mối quan hệ chặt chẽ, đầy tính trách nhiệm đối với cộng đồng. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ 2014 - 2017 sẽ được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai rộng khắp từ trung ương đến địa phương thông qua các hoạt động văn hóa thể thao, các hoạt động mang tính kết nối, các hoạt động từ thiện xã hội và cho dù ở lĩnh vực hoạt động nào, những hoạt động đó cũng đều nói lên trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp đối với xã hội và cộng đồng.
Bà Tô Kim Liên - Giám đốc Trung tâm Giáo Dục và Phát triển cho biết: "Doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh lành mạnh, đi đôi với chất lượng cuộc sống của người dân sống gần nơi doanh nghiệp hoạt động. Doanh nghiệp có những chương trình hỗ trợ từ thiện chiến lược sẽ giúp cộng đồng giải quyết tận gốc vấn đề về xã hội và môi trường và cũng góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh cho chính doanh nghiệp đó".
Thực tế cho thấy nhiều chủ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, với nguồn tài chính hạn hẹp, muốn đóng góp tích cực hơn để đáp ứng nhu cầu của xã hội và cộng đồng, nhưng họ chưa có kế hoạch cụ thể để có thể tận dụng được các nguồn lực và hỗ trợ từ phía các tổ chức, cá nhân. Vì vậy, ngoài những hỗ trợ ngắn hạn và hỗ trợ khẩn cấp, chủ yếu bằng tiền mặt, vẫn còn ít doanh nghiệp tham gia vào những chương trình hỗ trợ dài hạn và có chiến lược hơn cho cộng đồng. Ngoài ra, những hình thức hỗ trợ quan trọng khác như kỹ năng, kỹ thuật, chất xám của các doanh nghiệp chưa được phổ biến.
Để từ thiện doanh nghiệp trở thành văn hóa và một hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp, công tác này cần gắn với những hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể vừa đạt được mục đích về sản xuất và kinh doanh của họ, vừa có thể hỗ trợ cộng đồng từ chính nội lực của doanh nghiệp. Nói như cách của ông Michael DiGregorio, Trưởng đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam: "Đây là dịp giúp các doanh nghiệp tham gia có hiểu biết đầy đủ hơn về giá trị mà các hoạt động từ thiện doanh nghiệp mang lại cho xã hội và sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp, đồng thời có hiểu biết tốt hơn về các đối tác tiềm năng mà doanh nghiệp có thể liên kết, hợp tác để làm hoạt động từ thiện sao cho chiến lược và hiệu quả”.
Phan Nam
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Bài viết khác: